23/03/2017

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khảo sát mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Ninh Bình

Tin Tức

"Nhân rộng, đẩy nhanh các mô hình liên kết nông nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực rau quả nói riêng, trồng trọt nói chung phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp" là gợi ý của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao hôm nay (19/3) tại tỉnh Ninh Bình.

Sau khi làm việc và đi thăm mô hình sản xuất, chế biến rau quả xuất khẩu của Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao năng lực, phương thức quan trị và chiến lược đầu tư phát triển của Công ty; đặc biệt là chiến lược “đưa nông sản Việt Nam vươn ra thị trường thế giới”, với chuỗi cung ứng khép kín từ khâu nguyên liệu, thu mua, chế biến đến kinh doanh sản xuất, sản phẩm của công ty hiện đã có mặt tại 50 quốc gia trên thế giới. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng, tiềm năng phát triển rau quả thời gian tới là rất lớn. Trong Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, rau quả được xác định là một trong những lợi thế trong của nhóm các nông sản của Việt Nam phục vụ xuất khẩu. 

Hiện nay, mỗi năm nhu cầu về rau quả toàn cầu đạt khoảng 650 tỉ đô la về giá trị, đây là cơ hội rất lớn trong đẩy mạnh xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Trên cơ sở tiềm lực của mình, doanh nghiệp Đồng Giao cần mở rộng quy mô, ứng dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong các khâu sản xuất để tạo ra thêm các dòng sản phẩm mới trên thị trường. Bên cạnh đó, đầu tư thêm các vùng nguyên liệu chuyên canh về: chanh leo, măng, rau quả ở các địa phương khác. 

Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan cũng như đề xuất Chính phủ có các cơ chế chính sách tháo gỡ những khó khăn về đất đai, tín dụng, khoa học công nghệ để hỗ trợ cho doanh nghiệp trên cơ sở này nhân rộng, đẩy nhanh các mô hình liên kết nông nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực rau quả nói riêng, trồng trọt nói chung phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp. 

“Thời gian tới đây mặt hàng rau quả chúng ta còn tăng trưởng, dự báo còn tăng hơn nữa. Để làm tốt điều này cần phải nhân nhanh các mô hình liên kết đầu tư nông nghiệp công nghệ cao như là mô hình của Đồng Giao. Trên cơ sở doanh nghiệp làm nòng cốt, chúng ta tập trung các yếu tố đầu vào áp dụng khoa học công nghệ từ khâu giống, tổ chức sản xuất cho đến khâu chế biến và mở thị trường thương mại và từ nòng cốt của doanh nghiệp sẽ liên kết với các hợp tác xã của nông dân với các trang trại, với các hộ nông dân để hình thành những vùng nguyên liệu tập trung thì chúng ta sẽ tổ chức thành công hướng tái cơ cấu nông nghiệp trong đó có ngành hàng rau quả của chúng ta” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh. 

Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao là một trong những doanh nghiệp có khu tổ hợp nhà máy chế biến rau quả hiện đại nhất cả nước, có tổng công suất thiết kế hơn 30 nghìn tấn sản phẩm/năm. Hiện công ty đang quản lý 4.500 ha đất, phần lớn diện tích đất tập trung trồng dứa, tạo thành một vùng nguyên liệu dứa chuyên canh chất lượng cao. Công ty hiện giải quyết, tạo công ăn việc làm và đảm bảo thu nhập cho trên 13 nghìn lao động, với thu nhập bình quân hơn 7 triệu đồng/người/tháng… Hiên nay, Công ty cũng đã và đang tiếp tục đầu tư phát triển khu sản xuất, chế biến rau, quả (vải, chanh leo, lạc tiên, rau chân vịt, ngô ngọt…) tại một số địa phương như Bắc Giang, Hải Dương, Nghệ An, Dak Nông… 

Phương châm của Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao là muốn hợp tác với nước ngoài thì phải làm sản phẩm chất lượng và giữ uy tín. Chính vì vậy, ngay công đoạn đầu tiên trong sản xuất Công ty phải kiểm tra các yếu tố đầu vào như: đất, phân bón, dư lượng thuốc trừ sâu, đặc biệt là chất lượng giống. Đồng thời, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung chuyên canh đầu tư có trọng điểm. Đối với doanh nghiệp chế biến thực phẩm nói chung kể cả sản xuất nội địa và xuất khẩu đều phải đặt yêu cầu chất lượng lên hàng đầu. Sản phẩm an toàn chất lượng mới có chỗ đứng trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

 

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn